Home Tutorials ทำภาพ HDR ด้วย Photomatix Pro . . .

ทำภาพ HDR ด้วย Photomatix Pro . . .

3556
0

ครับวันนี้ผมจะมาสอนการทำภาพแบบ HDR ด้วยโปรแกรม Photomatix Pro นะครับ ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับภาพแบบ HDR กันก่อน . . .

– ภาพ HDR คือภาพที่มี High Dynamic Range มีช่วงการรับแสงกว้างกว่าปกตินะครับ ต่างจากภาพโดยทั่ว ๆ ไป เมื่อเลือกเก็บภาพส่วนที่มืด ส่วนสว่างก็จะ Over หายไป หรือเลือกเก็บในส่วนสว่าง ส่วนมืดก็ดำ Under . . .

– ภาพ HDR จึงเป็นภาพที่ผสมทั้งส่วนที่ Under และ Over Balance กันอยู่ในภาพ ทำให้เกิดภาพที่แปลก ต่างจากที่ตาเห็นนะครับ ดูเหนือจริง . . .

เอาละครับเรามาเริ่มลงมือทำภาพ HDR กันเลยครับ ก่อนอื่นเปิดโปรแกรม Photomatix Pro นะครับ . . .

  1. หน้าตาโปรแกรมถ้าเปิดมาไม่มีหน้าต่างอะไรเลยนะครับ ให้เข้า View > Show Workflow Shortcuts ครับ
    ก็จะมีแถบด้านซ้ายมือขึ้นมา

2. วิธีทำภาพ HDR ปกติทั่วไปนะครับจะต้องมีรูปประมาณ 3 รูป มุมเดียวกัน ต่างกันที่สภาพแสง คือมีภาพที่แสงพอดี , ภาพแสง Over , ภาพแสง Under นะครับ แต่วันนี้ผมจะมาบอกวิธีทำภาพ HDR ด้วยภาพเพียงภาพเดียว
ครับ กด Load a Single Photo เลยครับ โหลดรูปที่จะนำมาทำ

3. ผมโหลดภาพ JPEG ไฟล์เดียวขึ้นมานะครับ จากนั้นกด Tone Map . . . ตรงที่สี่เหลี่ยมสีแดงอ่ะครับเพื่อเข้าการปรับแต่งภาพ . . .

4. โปรแกรมก็ถามว่าจะปรับ Noise Reduction มั้ย ตอบ Yes ไปก็ได้ครับ . . .

5. ก็จะเข้ามาหน้าการปรับแต่งแล้วนะครับ ด้านซ้ายมือคือส่วนที่เป็นการปรับแต่งแสงต่าง ๆ ผมขออนุญาติไม่อธิบายนะครับ เพราะมันเยอะ เพื่อน ๆ ลองปรับสไลด์เลื่อนและดูผลละกันนะครับ ส่วนด้านขวามือ เป็น Preset ครับแต่ละแบบก็จะแตกต่างกันไป เมื่อปรับจนพอใจแล้วก็กด Apply ครับ . . .

6. ก็จะเข้ามาหน้าต่างสุดท้ายก่อนจบนะครับ ที่หน้านี้สามารถปรับ Contrast , Color , Sharpening เพิ่มเติมได้ครับ เสร็จแล้วกด Done เป็นอันเสร็จครับ . . .

7. ขั้นตอนสุดท้ายคือ Save งานครับ กด Save Final Image ที่วงแดงไว้ครับ จะได้ File งานเป็น JPEG นะครับ นอกจาก JPEG ยัง Save เป็น TiFF ได้ด้วยครับ . . .

ครับนี่ก็เป็นรีวิว วิธีใช้งานโปรแกรม Photomatix Pro แบบคร่าว ๆ ง่าย ๆ นะครับ ส่วนนี่เป็น Link Downloads Trial มาทดลองใช้ครับ ใช้งานได้ไม่มีหมดอายุ แต่จะมีลายน้ำขึ้นที่ภาพฮะ . . .

Link : https://www.hdrsoft.com/download/win/PhotomatixPro602.exe

วันนี้แค่นี้ก่อน ขอบคุณที่เข้ามาดูรีวิวผมนะครับ . . .

. . . . .